Đánh Giá

Phân tích SWOT là gì? Ưu nhược điểm của SWOT là gì ?

Phân tích SWOT là gì? Ưu nhược điểm của SWOT là gì ?

Phân tích SWOT là gì? Ưu nhược điểm của SWOT là gì ?Phân tích SWOT chính là một công cụ vừa hữu hiệu, lại vô cùng dễ dàng để thiết lập chiến lược của một tổ chức, giúp họ xây dựng và phát triển đường lối hoạt động trong lâu dàikhông chỉ trong marketing nói riêng, mà còn cả trong bán hàng nói chung.

Phân tích SWOT là gì?

SWOT là từ viết tắt của điểm mạnhnhược điểmthời cơ và Đe doạ . Theo định nghĩađiểm hay (S) và nhược điểm (W) được coi là những vấn đề bên trong mà bạn có một vài biện pháp có thể làm chủ. Cơ hội (O) và Thách thức (T) được coi là những yếu tố bên ngoài mà bạn không thể kiểm soát.

Phân tích SWOT là công cụ nổi tiếng nhất để kiểm toán và phân tích vị trí kế hoạch tổng thể của công ty và môi trường của nó. Mục đích chính của nó là xác định kế hoạch sẽ tạo ra một hình thức kinh doanh nhất định của tổ chức nhằm xoay chỉnh tốt nhất các nguồn tiềm lực và khả năng của tổ chức phù hợp với các yêu cầu của môi trường mà doanh nghiệp đó hoạt động.

Nói cách khác, nó là nền tảng để đánh giá tiềm năng và hạn chế bên trong và những cơ hội và thách thức có thể xảy ra từ môi trường bên ngoài. Nó xem tất cả các yếu tố tích cực và tiêu cực bên trong và bên ngoài doanh nghiệp liên quan đến sự thành công. Một nghiên cứu nhất quán về môi trường mà doanh nghiệp hoạt động giúp dự báo / dự báo các xu thế thay đổi và cũng giúp đưa chúng vào quá trình ra quyết định của công ty.

Ưu, yếu điểm của phân tích SWOT

Ưu điểm

Không mất phí

Một trong những lợi thế khổng lồ nhất của phân tích SWOT là nó không có chi phí liên quan. Đó là hành trình phân tích bất cứ ai làm bán hàng cũng có thể hoàn thiện một cách hợp lý, và vì thế, không đòi hỏi sự tham gia của các những người có chuyên môn hoặc tư vấn. Đây chính là một phương pháp hiệu quả để phân tích các dự án và đề nghị trong một công ty ở bất kỳ công dụng hoặc ngành nào.

Kết quả quan trọng

Tiền đề đằng sau phân tích SWOT là nắm rõ ràng những ưu điểmđiểm yếucơ hội và thách thức trong khái niệm được phân tích. Kết quả lý tưởng đối với một công ty là tối đa hóa các điểm mạnh và giảm bớt các nhược điểm để doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội được liệt kê ở trên, vượt qua các mối rủi ro đã xác định.

XEM THÊM Những ứng dụng chạy ngầm Nvidia có thể bạn chưa biết !!!

Ý tưởng mới

Một ích lợi khác của phân tích SWOT là có thể giúp tạo ra các ý tưởng mới cho công ty. Bằng việc xem xét các vấn đề xuất hiện trong các cột và các phân tích SWOT. Nó không những nâng cao nhận thức về những lợi thế (và bất lợi) tiềm ẩn và những mối đe dọa mà còn có thể giúp chúng ta phản ứng có kết quả tốt hơn trong tương lai, chiến lược để chuẩn bị khi những rủi ro.

Khuyết Điểm

Kết quả phân tích chưa chuyên sâu

Thường thường, phân tích SWOT khá là đơn giản, nó thường không được đưa rõ ra phản biện. Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc chuẩn bị dự án dựa trên pPhân tTích SWOT, nó không đủ toàn diện để đánh giá, định hướng các mục đíchVD, một danh sách dài các vấn đề không thể được xử lý bởi các điểm hayđiểm yếu.

Nghiên cứu bổ sung cần thiết

Để phân tích SWOT thành công, nó cần nhiều hơn một danh sách về những ưu điểmnhược điểmthời cơ và các rủi roVD, một doanh nghiệp nên xem xét Ưu và nhược điểm của mình so sánh với đối thủ cạnh tranh để xác định ưu thế của tổ chức mình so sánh với đối thủ.Một bản phân tích SWOT kỹ càng nên xem xét thời cơ hoặc quy mô của cácrủi ro để xem nó có liên quan đến những điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức hay không.

Hãy chú ý rằng, kỹ thuậtphân tích SWOT có thể đơn giản và dễ nắm bắttuy vậy cần tập trung nhiều nghiên cứu và phân tích để đạt được một bức tranh toàn cảnh.

Phân tích chủ quan

Để phân tích liên quan đến hiệu năng của công ty, các quyết định kinh doanh phải dựa trên dữ liệu đáng tin cậy, xoay quanh và có thể so sánh được. Thế nhưng, thu thập và phân tích dữ liệu SWOT có thể là một quá trình chủ quan phản ánh sự thiên vị của những cá nhân tiến hành phân tích. ngoài ra, dữ liệu đầu vào cho phân tích SWOT cũng có thể trở nên lỗi thời khá nhanh.

XEM THÊM Intranet là gì? Tại sao các công ty phải sử dụng mạng Intranet?

Phương pháp phân tích SWOT

1. Giai đoạn phân tích

Liệt kê các câu hỏi nhằm nắm rõ ràng các dữ liệu quan trọng.

Điểm mạnh (Strengths):

  • Các thuận lợi đang có của tổ chức?
  • Ưu thế của kế hoạch/mục tiêu đang thực hiện?
  • Nguồn lực tài chính và các nguồn tiềm lực khác cần tiếp cận?
  • Các nguồn thông tin, dữ liệu nào có sẵn?

Nhược điểm (Weakness):

  • Các điểm yếu cần cải tiến
  • Nguyên nhân dẫn đến yếu kém
  • Những sai xót nào cần tránh
  • Nguồn tiềm lực, kỹ năng, kiến thức

Cơ hội (Opportunities):

  • Thay đổi về nhận thức, văn hoá và lối sống?
  • Đâu là các thời cơ tốt hiện có
  • Sự thay đổi về chính sách và luật?
  • Các cơ hội tiếp cận khoa học-công nghệ?
  • Mục tiêu sau này của địa phương

Thách thức (Threats):

  • Các rào cản đang mắc phải
  • Văn hoá, tập tục, lối sống
  • Thay đổi Cơ chế quản lý, chính sách, luật
  • Kinh tế, thị trường và định hướng phát triển

2. Giai đoạn lập chiến lược

  • S/O: Phát huy điểm mạnh để tận dụng thời cơ.
  • W/O: Không để điểm yếu làm mất đi cơ hội.
  • S/T: Phát huy điểm hay để vượt qua Thách Thức
  • W/T: Không để thử thách làm phát triển thêm nhược điểm.

Ví dụ:

Xây dựng kế hoạch chinh phục bạn gái học chung khoá học ngắn hạn (6 tháng)

1. Phân tích

Ứng dụng swot

2. Vạch kế hoạch

ung-dung-phan-tich-swot-2

QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: ngoquangthinh.com, ocd.vn, semtek.com.vn