Gen z là gì? Là cụm từ phổ biến trong năm 2021. Cùng webdanhgia tìm hiểu xem những đặc điểm của Gen Z để bạn biết cách làm việc Teamwork tốt hơn nhé!
Gen Z là gì?
Gen Z (thế hệ Z) là thuật ngữ để chỉ cho tất cả những người sinh năm từ năm 1997 đến năm 2010. Người sinh ra trong khoảng thời gian này sẽ trưởng thành trong năm 2020 và đón đầu những công việc mới nhất phù hợp với nền kinh tế hiện tại.
Gen Z là gì? Ở các nước phương Tây Gen Z còn có những cái tên khác Gen Technet Gen, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, Generation Z, iGen, iGeneration, Gen Wii, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Founders, Homeland Generation, Post millennials, hay hậu Millennials.
Trên thế giới, có khoảng 2,6 tỷ người thuộc Gen Z, chiếm khoảng ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng 25% lao động trí thức của quốc gia.
Tại sao gọi là Gen Z?
Để trả lời câu hỏi Gen Z là gì? bạn sẽ cần quay lại lịch sử một chút.
Thế hệ X (Gen X) là những người sinh từ năm 1965 đến năm 1979. Thế hệ Y (Gen Y) là từ năm1980 đến năm 1996 và cuối cùng là Gen Z 1997 đến năm 2010.
Nhóm những người sinh cùng một khoảng năm sinh để đánh dấu những cá nhân có khả năng lao động trong từng nhóm ngành tốt hơn. Bởi vì Gen Z có khả năng thích ứng với công nghệ vượt trội hơn các Gen X, Gen Y.
Việc sử dụng công nghệ từ nhỏ khi tiếp cận với internet giúp cho Gen Z học được nhiều khả năng hơn so với các thế hệ khác. Gen Z sử dụng thành thạo tin học văn phòng và tất cả các mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube, Twitter. Gen Z thành thạo tiếng Anh có khả năng tìm kiếm thông tin tốt hơn trên internet. Khả năng thích ứng của Gen Z cũng là điểm mạnh của nhóm người khi xã hội Việt Nam ngày càng cởi mở hơn và hội nhập với toàn cầu.
Đặc điểm tính cách làm việc của Gen Z
Gen Z là gì? Nếu bạn là một Gen Z chắc hẳn 22 tuổi bạn đã biết đến nhiều khái niệm mà nhiều người 35-40 tuổi mới được biết. Một trong số đó là kiến thức về thiền, chính trị, tư duy về dòng tiền, tự do tài chính, quản lý vốn kinh doanh, trở thành chủ shop qua thương mại điện tử.
Thế hệ Z (Gen Z) lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, mạng xã hội, thông tin mở ngày càng nhiều. Vì vậy, Gen Z có nhận thức và cái nhìn đa chiều tốt hơn nhiều so với Gen X, Gen Y trong mọi khía cạnh từ Nghệ thuật, kinh tế, cách tiếp thị, kinh doanh, bày trí.
Tuổi tác của Gen Z không bị rằng buộc bởi vị tỉ lệ người trẻ kết hôn trong độ tuổi từ 26-30 tuổi ngày càng giảm. Đây cũng là một thế mạnh cho Gen Z đối với các doanh nghiệm cần nguồn lao động trẻ tiến. Sau khi ra trường ở độ tuổi 22 Gen Z hoàn toàn có thể làm việc fulltime tại một công ty trong một thời gian dài mà không bị rằng buộc bởi bất cứ rào cản nào.
Sống trong thời đại số hóa với độ đào thải nhanh giống như là môi trường tự nhiên của Gen Z. Không cảm thấy bị áp lực và khả năng chịu được áp lực giúp Gen Z trở thành những người được doanh nghiệp săn đón nhất năm 2021.
Khi bạn đang có khách hàng mục tiêu là Gen Z bạn nên hướng đến những thói quen mua hàng của Gen Z. Thế hệ Z hướng đến những quan điểm tự do, thích những sản phẩm thực sự chất lượng. Gía trị sản phẩm có thể giải quyết được nhu cầu càng cao càng được Gen Z ưa thích và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Thói quen làm việc của Gen Z
Thói quen hay nhảy việc
Sống trong thời đại khan hiếm nguồn lao động, mà Gen Z là nguồn lao động được săn đón nên các bạn trẻ thế hệ Z có quyền lựa chọn cho mình một môi trường làm việc tốt có nhiều cơ hội học hỏi để thăng tiến trong công việc.
Gen Z thiếu sự kiên nhẫn và các công ty cạnh tranh nguồn lao động, liên tục gia tăng các đãi ngộ để thu hút nhân sự nên Gen Z thường gắn bó từ 1 đến 2 năm sau đó tìm một bến đỗ mới.
Gen Z ưa thích sự tự do và minh bạch
Những người thuộc thế hệ Z yêu thích sự tự do trong công việc nên thường những công việc hành chính văn phòng liên quan đến sự tằng buộc nhiều quy tắc truyền thống sẽ không phù hợp với Gen Z.
Nếu bạn cố gia tăng lợi nhuận mà không mang lại nhiều giá trị cũng như tính minh bạch không được bảo vệ thì Gen Z sẽ thẳng thừng dừng công việc.
Gen Z không giới hạn về tác phong và thích sự đổi mới sáng tạo.
Có thể nói Gen Z thích tác phong tự do unisex không thích rằng buộc về tác phong và các định kiến đang tồn tại ở Việt Nam( nhuộm tóc, xỏ khuyên, tính cách). Khi Gen Z có ý kiến đổi mới thường phải xem xét theo hướng dân chủ không được bác bỏ những ý kiến khi có lý cho bãi bỏ hợp lý.
Bản đồ thế hệ tại thế kỷ 21 ở Việt Nam
Ngoài Gen Z, còn có những thế hệ khác với các tên gọi như:
Thế hệ Alpha (Gen α): Nhóm nhân khẩu học sinh sau thế hệ Gen Z từ năm 2010 đến 2020.
Thế hệ Y hay Gen Y: Những người sinh ra từ năm 1980 đến năm 1994.
Thế hệ X hay Gen X (Generation X, Baby Bust, Latchkey, thế hệ MTV): Chỉ tất cả những người sinh ra từ năm 1965 đến 1979.
Thế hệ Baby Boomer (Thế hệ bùng nổ dân số): Tất cả những người sinh ra từ năm 1946 đến 1964 ở Việt Nam trong thế chiến thứ 2
Thế hệ Silent (Thế hệ im lặng): Tất cả những người sinh ra từ năm 1925 đến 1945
Thế hệ The Greatest: Những người sinh ra từ năm 1910 đến 1924
Thế hệ The Interbellum: Những người sinh ra từ năm 1901 đến 1913
Thế hệ The Lost (Thế hệ đã mất): Nhóm người sinh ra từ năm 1890 đến 1915.
Mỗi một thế hệ của con người đều mang lại một giá trị nhất định đối với xã hội loài người hiện tại. Việc nhóm những nhóm người trong các thế hệ và hiểu rõ về các nhóm người này giúp cho các nhà kinh doanh định hướng và cho ra các chiến lược kinh doanh đúng.
Nó còn giúp các các nhà khoa học phân tích đánh giá để định hình nên tương lai phát triển của quốc gia. Để từ đó điều chỉnh sao cho phù hợp và mang lại sự cân bằng trong xã hội hiện tại.
Cám ơn bạn đã xem bài viết Gen Z là gì? của webdanhgia hy vọng rằng thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn.
Xem thêm: