Deadline là gì? Được biết đến là những thuật ngữ được dùng phổ biến trong công việc vào thời điểm hiện tại tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thực sự phân biệt được deadline và dateline.
Hiểu đúng và rất đầy đủ về ý nghĩa của dateline, deadline giúp cho bạn thực hiện ứng dụng thích hợp vào thực tế một cách tốt nhất.
Deadline là gì?
Deadline nghĩa thứ đặc biệt là tên của một Web tin tức về ngành công nghiệp thư giãn của Tập đoàn Penske Media và nghĩa thứ hai chỉ giới hạn, hạn chót của một ngành nghề mà bạn được giao và phải hoàn thiện trước thời gian đó.
Hiện tại thuật ngữ deadline sử dụng rất nhiều và xuất hiện thường xuyên trong công việc. Khi mà bạn được giao một công việc nhất định và có thời gian hoàn thành thì thời hạn cuối để thực hiện công việc đó chính là deadline.
Bởi vậy nếu như chúng ta thấy một ai đấy nói trễ deadline, chạy deadline thì có nghĩa họ cần phải hoàn thành nhanh công việc theo đúng thời hạn đã được giao.
Dateline khác với Deadline như thế nào?
Dateline là gì? Dateline có nghĩa là mốc thời gian, múi giờ nhất định nào đấy.
Dateline khác với Deadline như thế nào? Qua ví dụ sau, sự khác biệt giữa dateline và deadline sẽ được thể hiện rõ nhất:
- Dateline: Tôi có cuộc hẹn vào ngày X tháng Y năm Z. Nó chỉ là một mốc thời gian rõ ràng được nhắc tới của một sự kiện nào đấy.
- Deadline: Báo cáo phải hoàn thiện trước 5h ngày X tháng Y năm Z. đây là thời điểm bắt buộc công việc phải hoàn thành mỗi ngày.
Deadline giúp bố trí công việc khoa học hơn
Khi có Deadline, bạn phải cố gắng hoàn thành công việc đúng thời hạn, thời hạn Deadline không cho phép bạn trì hoãn. Bởi vậy, mong muốn đạt được kết quả tốt nhất và đúng hạn, buộc bạn phải tự tìm cách bố trí công việc khoa học, trình tự cụ thể, cụ thể.
Có như vậy, bạn mới biết được việc nào cần làm trước, việc nào làm sau và kết quả cần có được của mỗi việc nhỏ đấy để cuối cùng đạt được mục tiêu lớn nhất.
Những “sai lầm” khi lập ra Deadline là gì?
1. “Chồng chéo” các Deadline
Các công việc không giống nhau sẽ có thời gian thực hiện và hoàn thành không giống nhau. Tuy vậy, đôi khi chúng ta sẽ bị trùng các Deadline với nhau (nhất là vào những giai đoạn cao điểm).
Vì vậy, bạn nên ghi chú, phân tích và tổng hợp lại theo ngày, tháng, quý, năm để có những sự điều chỉnh hoặc nhận hỗ trợ đúng lúc.
2. Không thực tế
Nếu như lập ra Deadline không khả thi với khả năng, điều kiện thực tế thì bạn bắt buộc phải làm quá sức, tâm lý chán nản và kết quả công việc thì có thể sẽ không được như ước muốn.
3. Không chia nhỏ từng giai đoạn
Sai lầm này sẽ khiến bạn mất kiếm soát tiến độ công việc. Chia thành những giai đoạn ngắn cho Deadline sẽ giúp ích cho bạn hệ thống, đánh giá, phân phối sức lực, tài nguyên hợp lý hơn.
4. Thật sự cần kiên nhẫn
Đối với những công việc cần sự tỉ mỉ, nhất quán thì việc tạo ra Deadline chỉ làm uổng phí thời gian của bạn mà kết quả thì vẫn không được hoàn thiện.
Tiêu chí nhận xét hoàn thiện công việc
1. Dựa trên số lượng, chất lượng công việc
Về số lượng công việc: nhận xét dựa trên số lượng việc đã làm được trên tổng số công việc. Giúp bạn kiểm soát được khả năng, tìm ra lý do tại sao, rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Về chất lượng: Mỗi công việc sẽ có những tiêu chí đánh giá riêng. Chúng ta sẽ xem được mức độ đạt yêu cầu của mỗi công việc trên thang điểm nhận xét. Nhằm cải thiện, tích lũy kinh nghiệm bản thân.
2. Dựa trên tiến độ công việc
Mỗi công việc lập ra nên có thời hạn hoàn thiện. Trừ những trường hợp bất khả kháng. Nếu không thể kịp tiến độ thì phải báo với cấp trên.
3. Dựa trên tác phong thực hiện công việc
Phải làm việc trong một tinh thần hăng hái, nhanh nhẹn và tích cực. Hiểu rõ tầm cần thiết của việc hoàn thiện công việc để có thể thực hiện tốt, rất nhanh nhất có thể.
Kết
Trên đây là bài viết về deadline là gì mà mình mong muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng bài viết sẽ phần nào giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!
Nếu có câu hỏi hay bất cứ câu hỏi thắc mắc nào thì đừng ngại để lại bên dưới một comment để cùng với mình trả lời câu hỏi thắc mắc nhé!
Xem thêm: Nhịp tim chuẩn là bao nhiêu?