Có thể coi là một cuộc “lột xác” toàn diện trong nhiều năm, Honda SH 2020 đã đạt tới một tầm cao mới – nhưng khách hàng sẽ phải “chi đậm” mới tới được tầm cao này.
Vào đầu tháng 11 này, Honda Viet Nam đã chủ đạo thức ra mắt SH thế hệ mới tại nước ta vào hầu như cùng một thời điểm chiếc xe ra mắt lần đầu trước toàn cầu. Bước sang trọng thế hệ thứ 8. Honda SH 2020 đã được tái thiết kế gần như mọi mặt, một lần nữa khẳng định chỗ đứng của chiếc xe trong phân khúc tay ga cao cấp tại Viet Nam. Được bán với tất cả 4 phiên bản tại Việt Nam là 125 , 150 có hoặc không ABS, tuy nhiên hiện trong mới chỉ có các biến thể của SH 125i có mặt trong showroom.
Mặc dầu vậy, xedoisong.vn cũng đã có dịp trải nghiệm nhanh những phiên bản của SH ở cả 2. cấu hình động cơ, , sau đây chính là một vài nhận xét ban sơ về thế hệ thứ 8 của dòng xe tay ga cao cấp này.
Động cơ:
Có thể nói động cơ là phần được cải tiến lớn nhất của SH thế hệ mới. Ngoài việc được nâng cấp số van từ 2 lên thành 4 cỗ máy xi-lanh đơn SOHC ở cả 2 phiên bản SH 125 và 150i còn có một loạt các chi tiết mới: bộ tăng cam thuỷ lực giảm ma sát, dây chuyền động 2. Mặt với cấu trúc mới chịu sức ép tốt hơn; thiết kế hệ thống nạp mới với đường dẫn bao la hơn, hệ thống ống xả mới; sự nâng cao về hệ số đường kính x hành trình piston cùng thiết kế trục khuyủ mới, tốt lên độ cứng và ngăn chặn sự lệch do lực quán tính và năng lượng đốt cháy được tạo ra ở vòng tua…
Ngay khi SH ra mắt lần đầu trước toàn cầu, xedoisong.vn cũng từng nói chi tiết về các chỉ số sức mạnh ưu việt hơn của thế hệ thứ 8. So sánh với đời cũ. Mặc dù vậy, các con số này chỉ mang ý nghĩa so sánh trên lý thuyết. Trong điều khiếu nại thực tế, động cơ mới của cả 2 phiên bản SH 125 , 150i đều cho cảm giác mượt mà hơn hẳn so với các thế hệ thời gian trước.
Tuy nhiên nếu như so sánh trực tiếp với những model cùng dung tích ở thế hệ cũ, SH 150i 2020 mới mang lại sự khác nhau rõ rệt. Đều là xe mới đang tại thời kỳ chạy roda, phiên bản SH 150i 2020 có “nước đề” nhanh hơn thấy rõ so với thế hệ trước. Sau khoảng trễ khi mới “thốc ga” của hộp số vô cấp CVT, từ khoảng 30km/h chiếc xe đã có thể đơn giản bứt tốc , nhanh chóng đạt tới 70km/h chỉ trên một quãng đường ngắn. Đây là sử dụng thử không hề có được trên bản SH 125i.
Mặc dầu vậy với nhu cầu di chuyển trong đô thị, SH 125i cũng không quá tệ khi độ vọt và độ mượt đã hơn cả phiên bản SH 150i thế hệ thứ 5 nhập khẩu Italia – phiên bản SH thường hay được người tiêu dùng Việt coi là đỉnh cao của dòng xe , cho tới thời điểm này vẫn có giá cực kì đắt đối với những chiếc xe trong trạng thái hoàn hảo, bảo dưỡng tốt , số km đi được ít.
Tiện nghi:
Giống như đời cũ, SH 2020 cũng đi kèm với đầy đủ các tiện ích như khoá thông minh Smartkey, cổng sạc và hộc đồ dưới yên. Tuy nhiên, 2 chi tiết phía sau đã có sự thay đổi lớn để hướng tới sự tiện dụng cho khách hàng. Cổng sạc của xe đã chuyển từ ổ điện 12V thành USB và dời vị trí từ hộc đựng găng tay tới cốp dưới yên, đồng nghĩa với việc người dùng không còn cần tới jack chuyển và bảo quản được điện thoại an toàn hơn.
Với thiết kế khung xe mới dời vị trí bình xăng từ dưới yên xuống sàn xe, thể tích hộc đồ dưới yên đã tăng thêm 10l – nay đạt tổng cộng 28l. Tuy nhiên trên thực tế, phần không gian tăng thêm sẽ chỉ phù hợp để một số vật dụng cá nhân như hộp kính, găng tay, ví tiền cùng sách hướng dẫn sử dụng và túi dụng cụ đi kèm. Với thiết kế 2 tầng tách biệt, cốp của SH không có được khả năng chứa các vật dụng lớn như một số mẫu xe ga Honda khác như PCX hay Lead, dù sở hữu dung tích khá lớn.
Thiết kế:
Kiểu dáng của SH 2020 là một trong những đặc điểm đột phá nhất, và cũng đồng thời gây tranh cãi nhất so với các thế hệ trước của dòng xe. Lần đầu tiên trong lịch sử 8 thế hệ, đèn pha trước của SH đã không còn đặt ở trên tay lái. Tại vị trí này nay là một dải đèn định vị mỏng, trong khi đèn pha LED thực sự đã được dời xuống dưới mặt nạ trước, gần chắn bùn.
Thiết kế mới này có thể mở rộng diện tích đèn pha, nhưng đồng thời khiến luồng sáng đổi hướng chậm hơn so với đèn đặt ở tay lái. Ở phía sau, đèn hậu của SH cũng táo bạo không kém khi sở hữu thiết kế vuốt dẹt về phía sau và tách thành 2 tầng. Theo ý kiến cá nhân của người viết, SH 2020 có thiết kế táo bạo hơn so với thế hệ thứ 7 mà nó thay thế, nhưng không khoẻ khoắn và nam tính bằng.
Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng đời xe mới này trông sang trọng và cao cấp hơn hẳn. Ấn tượng này có được nhờ vào một loạt những tiểu tiết nhỏ: Honda đã sử dụng các dải mạ chrome ở nhiều vị trí trên SH mới, cũng như may bọc yên kết hợp với các lớp chất liệu với bề mặt bóng/nhám khác nhau. Nắp xăng cũng được tái thiết kế với lẫy mở gọn gàng, và phiên bản SH tại Việt Nam cũng có các đường gân nổi ở khu vực vỏ gần chỗ để chân. Các đường gân này đặc biệt nổi bật trên những phiên bản màu ánh kim.
Kết luận:
Với những điểm cải tiến mới vượt trội, không ngạc nhiên khi Honda SH thế hệ mới sẽ vẫn giữ vững ngôi vương trong phân khúc xe tay ga cao cấp phân khối nhỏ tại Việt Nam. Những ưu điểm “đáng tiền” nhất của thế hệ mới này đó là động cơ mạnh mẽ, mượt mà; nhiều công nghệ hiện đại tích hợp và tính tiện dụng cao hơn.
Tuy nhiên để có thể hưởng thụ đầy đủ những tinh hoa của thế hệ SH mới, khách hàng sẽ buộc phải chi tiền sở hữu phiên bản SH 150i ABS cao cấp nhất, với giá niêm yết hiện tại lên tới 95,99 triệu đồng.
Nguồn: https://xedoisong.vn/