Kinh Nghiệm

Bật mí cách lựa chọn sữa cho người cao tuổi có thể bạn chưa biết

Bật mí cách lựa chọn sữa cho người cao tuổi có thể bạn chưa biết

Sữa là một trong những dưỡng chất cực kỳ quan trọng mà ở bất kỳ độ tuổi nào cũng nên cần bổ sung, đặc biệt là những người cao tuổi. Tại sao lại nói người cao tuổi cần nên uống sữa nhiều hơn? Cách lựa chọn sữa cho người cao tuổi có giống và khác gì so với các độ tuổi khác? Hãy cùng Elife tìm hiểu ngay những thông tin trong bài viết bên dưới để tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên.

Lý do người cao tuổi nên bổ sung sữa cho cơ thể?

Bước vào độ tuổi xế chiều, việc cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể là điều vô cùng thiết. Tuy nhiên, việc hấp thu dinh dưỡng ở đuổi tuổi này lại không hề dễ dàng. Chưa kể, đây cũng là độ tuổi người già phải đối mặt với nhiều bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Có thể kể đến như tim mạch, tiểu đường hay đặc biệt là những vấn đề liên quan đến lão hóa khung xương.

Tổng hợp các loại sữa dành cho người bệnh loãng xương

Bên cạnh các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, ít cholesterol thì sữa được đánh giá là thực phẩm bổ sung không thể thiếu. Hiện nay, một trong số những thương hiệu sữa hàng đầu được nhiều khách hàng tin dùng. Bạn có thể tham khảo và cân nhắc lựa chọn để bổ sung cho ông bà bố mẹ của mình.

Chất đạm có trong sữa chính là loại đạm có giá trị sinh học cao. Nó cực kỳ tốt cho người già, hỗ trợ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, giúp phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng. Không chỉ dừng lại ở đó, lượng chất xơ giàu bên trong các loại sữa cho người cao tuổi còn giúp ngăn ngừa táo bón và những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

4 tiêu chí cần nhớ trong cách lựa chọn sữa cho người cao tuổi 

Hợp khẩu vị, dễ uống

Một trong những lý do khiến nhiều người cao tuổi không thích uống sữa xuất phát từ mùi vị của nó. Cùng với sự suy thoái cơ thể, chức năng khứu giác và vị giác của họ cũng bị suy giảm theo. Thay vì thích ăn các loại sữa chua, yaourt hay sữa tươi vị hoa quả, béo ngậy như người trẻ. Những người lớn tuổi lại khá ưa thích những loại sữa có vị thanh đạm hơn hoặc không đường. Những loại sữa này có vị ngọt tương đối, và tránh được các bệnh tim mạch tốt hơn. Chính vì thế đây cũng là một lưu ý trong cách lựa chọn sữa cho người cao tuổi mà bạn cần nên nhớ.

Chứa ít chất béo

Theo tuổi tác, nhu cầu năng lượng của cơ thể sẽ giảm dần. Giả sử một người 70 tuổi sẽ có nhu cầu năng lượng thấp hơn khoảng 30% so với một người đang trong độ tuổi trưởng thành – 20 tuổi. Chính vì vậy, nhu cầu chất béo – nguồn sinh năng lượng chính cũng giảm đi. Đối với người lớn tuổi, hàm lượng chất béo được khuyến khích nên là những chất có lợi cho tim mạch. Như các acid béo thiết yếu (linoleic cùng linolenic), cholin và acid oleic. Những dưỡng chất này giúp hỗ trợ trí nhớ. Đồng thời, nó còn hạn chế các acid béo no tạo cholesterol xấu, gây ảnh hưởng đến tim mạch.

Cách lựa chọn sữa cho người cao tuổi giàu vitamin cùng khoáng chất

Đa phần khi chọn sữa cho trẻ em người ta mới quan tâm đến các loại sữa giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi để trẻ cao lớn. Mà họ lại quên mất rằng bản thân người cao tuổi cũng cần uống sữa giàu các thành phần này. Nó sẽ giúp người lớn tuổi bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng cũng như phòng chống loãng xương.

Canxi chiếm hơn khoảng 30% khối lượng chất khoáng của cơ thể. Trong đó 98%, nó nằm ở xương và răng. 1.000 – 1.500ml canxi chính là số canxi mà người cao tuổi cần bổ sung hằng ngày. Canxi từ các loại sữa sẽ dễ hấp thu hơn rất nhiều. Để bổ sung canxi cho cơ thể, người cao tuổi có thể uống sữa thường xuyên (khoảng 1-2 ly mỗi ngày).

Ngoài ra, các vitamin cùng khoáng chất thiết yếu có trong sữa còn bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt trong bữa ăn hàng ngày. Nó giúp hệ tiêu hóa vận hành  trơn hơn. Hỗ trợ giảm mệt mỏi, ăn ngon và ngủ yên hơn. Trong cách lựa chọn sữa cho người cao tuổi bạn cũng đừng bỏ qua tiêu chí này nhé.

Mách bạn cách pha và bảo quản sữa cho người lớn đúng chuẩn

Hiệu quả của việc uống sữa dành cho người cao tuổi còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Một trong số đó chính là cách pha sữa và bảo quản sữa trong suốt thời gian sử dụng. Nếu như không nắm được cách pha cũng như bảo quản đúng cách sẽ khiến sữa không thể phát huy được hết tất cả những công dụng mà nó mang lại. Do đó, bên cạnh việc nắm được cách lựa chọn sữa cho người cao tuổi, hãy chắc chắn mình biết rõ cách pha và bảo quản sữa.  

Top 11 loại sữa dành cho người già tốt nhất hiện nay - Toplist.vn

Cách pha sữa 

Trước khi pha sữa bạn cần phải đọc kỹ hướng dẫn và các kiến nghị của nhà sản xuất. Lượng nước, nhiệt độ, liều lượng sữa.. như thế nào cho phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cần nhớ, chỉ sử dụng muỗng gạt ngang có trong hộp. Tuyệt đối, không dùng muỗng cà phê hay các loại muỗng nhựa bên ngoài… Việc tuân thủ chính xác sẽ giúp bạn có được công thức pha sữa chuẩn nhất. Đồng thời, nó còn giúp đảm bảo các nguyên tố vi lượng và chất dinh dưỡng có trong sữa được giữ nguyên. Sữa dành cho người cao tuổi đã pha vào ly thì phải dùng ngay, hoặc đậy kín và cho vào tủ lạnh, dùng trong 24h.

Bảo quản sữa đúng cách 

Thông thường, sữa được khuyên nên bảo quản ở nhiệt độ phòng. Nếu như hộp đã được  mở phải được đậy kín và bảo quản ở nơi khô mát. Không nên bảo quản hộp sữa trong tủ lạnh. Bạn cũng cần chú ý đến thời gian sử dụng hợp sữa sau khi mở nắp là bao lâu.

Với những thông tin được chúng tôi chia sẻ qua bài viết trên đây. Hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức trong cách lựa chọn sữa cho người cao tuổi tốt nhất. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin và cần tư vấn về sữa dành cho người lớn tuổi, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Hạnh phúc của ông bà bố mẹ bạn cũng chính là niềm vui của chúng tôi.