Dấu hiệu nhận biết da nhiễm Corticoid, cách thải độc da bị nhiễm Corticoid

Webdanhgia chia sẽ nhận biết da bị nhiễm Corticoid khi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, sử dụng các loại kem trộn, thuốc rượu ….làm da bị nhiễm, gây ra các hiện tượng khô da, bong tróc…Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn các phương pháp để thải độc da một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Hãy cùng Webdanhgia tham khảo nhé.

Trên các diễn đàn làm đẹp hiện nay vấn đề da nhiễm Corticoid và cách thải độc da nhiễm Corticoid đang được bàn luận rất sôi nổi. Đây là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải khi tin những lời quảng cáo vào tác dụng thần thánh của sản phẩm, mà thành phần chính của nó chính là Corticoid.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mỹ phẩm giá bình dân phù hợp với tất cả nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh những loại mỹ phẩm có chất lượng tốt thì cũng tồn tại những sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không có giấy phép lưu hành cũng như số công bố và có thành phần chủ yếu là Corticoid, nó được gọi chung là kem trộn. Ngoài tác dụng tức thời khi sử dụng các loại mỹ phẩm chứa Corticoid thì khi sử dụng thường xuyên trong thời gian dài nó sẽ khiến da bạn nhiễm độc từ Corticoid và gây ảnh hưởng xấu đến da.

Qua bài viết này, Webdanhgia hy vọng sẽ giúp các bạn hạn chế được rủi ro cũng như biết được tác hại của corticoid, giúp các bạn nhận biết được dấu hiệu khi da nhiễm corticoid từ đó chúng ta ngừng sản phẩm và có cách giúp thải độc da bị nhiễm Corticoid để bảo vệ làn da của chúng ta được tốt hơn.

Hình ảnh thực tế da bị nhiễm Corticoid

Thế nào là Corticoid?

Bản chất của Corticoid (tên đầy đủ của nó chính là glucocorticoid) đây là một chất kháng viêm vô cùng tuyệt vời mà các bác sỹ luôn dùng trong các trường hợp chống dị ứng do bất kỳ nguyên nhân nào gây nên.

Corticoid không thuộc trong nhóm chất dưỡng da, nó có khả năng ức chế hệ thống miễn dịch, chống viêm mạnh và ức chế quá trình sản sinh sắc tố nên nếu bạn lạm dụng bôi lên da trong thời gian dài sẽ gây ra các biến chứng sản sinh sắc tố.

Tác dụng khi sử dụng mỹ phẩm chứa Corticoid

Corticoid có khả năng ức chế miễn dịch của da nên khi mới sử dụng các mỹ phẩm chứa Corticoid bạn sẽ cảm nhận được những tác dụng thần kỳ của Corticoid như:

  • Ngậm nước: Da căng bóng, mịn màng chỉ sau một đêm
  • Là chất chống viêm mạnh nên Corticoid được dùng như chất điều trị mụn viêm, mụn mủ với công dụng nhanh tiêu viêm, giảm mụn
  • Ức chế tuyến bã nhờn, giúp giảm mụn cám
  • Ức chế men tyrosian mạnh mẽ, giúp trị nám, làm trắng sáng da, mất tàn nhanh sau 2-3 tháng sử dụng
  • Giảm nếp nhăn

Với những tác dụng tuyệt vời khi mới bắt đầu sử dụng những mỹ phẩm chứa Corticoid như vậy nên đã rất nhiều chị em đã không ngần ngại sử dụng các loại mỹ phẩm chứa Corticoid lên làn da của mình nhưng không biết được sau đó là những tác hại có thể tàn phá nghiêm trọng làn da của các chị em. Vì vậy, hãy cùng Webdanhgia tìm hiều các tác hại của mỹ phẩm chứa Corticoid để các chị em có thể cân nhắc trước khi sử dụng.

Tác hại khi sử dụng mỹ phẩm chứa Corticoid lâu dài

Có một số chị em khi sử dụng mỹ phẩm luôn muốn thấy tác dụng phải nhanh chóng nên đã lựa chọn kem trộn để sử dụng. Các loại kem này có thành phần chính là Corticoid có thể làm trắng cấp tốc, giảm mụn tức thì nhưng hậu quả để lại thì khôn lường.

  • Da bị bào mòn quá mức, mất đi khả năng chóng chọi lại với các tác động của môi trường như tia UV, vi khuẩn
  • Da lúc nào cũng đỏ ửng, châm chích, ngứa, dễ bị kích ứng
  • Da bắt đầu mỏng đi và thấy rõ các mạch máu dưới da.
  • Nám kháng trị. Ban đầu chỉ xuất hiện các vết nám li ti nhưng về sau sẽ lan rộng ra và tình trạng sẽ nặng hơn khi tiếp xúc với ánh nắng và khó điều trị hơn.
  • Ức chế hệ miễn dịch làm da làm vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm da
  • Bội nhiễm mụn: Da dễ nổi mụn khi ngưng sản phẩm và dễ tái phát do lúc này da đã mất đi đề kháng.
  • Nếu sử dụng sản phẩm chứa Corticoid trong thời gian dài, các chất này sẽ ngấm xuống da, đi vào máu gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là thận.
Hình ảnh da bị nổi cục khi nhiễm corticoid

Hiện tượng da nhiễm độc corticoid là gì?

Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng như là da bị giãn mao mạch, nhìn thấy rõ những mạch máu trong da, da lúc nào cũng ửng đỏ, khi bạn tiếp xúc với môi trường nắng gió, bụi thì có cảm giác ngứa, châm chích, xuất hiện những mụn nhỏ, mụn li ti và mụn kích ứng thì 99% da bạn đang bị nhiễm độc corticoid

Da nhiễm độc Corticoid nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng lạm dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa Corticoid hoặc dẫn xuất của chất này trực tiếp lên da.

Hiện nay, Corticoid được y học sử dụng trong kem bôi với liều lượng rất thấp, chỉ từ 0.05% – 0.2%. Nhưng với các loại kem không rõ nguồn gốc như kem trộn, rượu thuốc,… được quảng cáo có tác dụng thần thánh như trắng cấp tốc, trị mụn thực chất là cho tác dụng của Corticoid, và liều lượng Corticoid trong các sản phẩm này rất cao so với quy định. Việc sử dụng sai cách, lạm dụng các sản phẩm chứa Corticoid trong thời gian dài sẽ làm da nhiễm độc Corticoid nghiêm trọng.

Dấu hiệu nhận biết da nhiễm Corticoid

Khi mới bắt đầu sử dụng sản phẩm mỹ phẩm chứa Corticoid bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì như giảm mụn, da căng bóng, tàn nhang mờ đi và nếp nhăn li ti biến mất.

Nhưng đó là khi bạn sử dụng với liều lượng ít và trong thời gian ngắn. Khi bạn sử dụng kem chứa Corticoid trong thời gian dài thì da bạn sẽ mất sắc tố, trắng hơn so với các vùng da khác, da bị tổn thương. Khi bạn ngưng sản phẩm da sẽ không thể tự đề kháng được và da sẽ gặp phải các tình trạng nghiêm trọng. Webdanh gia sẽ giúp bạn biết được các dấu hiệu nhận biết da nhiễm Corticoid để bạn có thể phòng ngừa và điều trị

  1. Da khô bong tróc

Đây là dấu hiệu tổn thương nhẹ nhất khi da nhiễm Corticoid. Khi bạn sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm chứa Cortioid trong thời gian ngắn với nồng độ thấp thì Corticoid sẽ làm ức chế tổng hợp collagen làm giảm hyaluronic khiến da khô, bong tróc vảy, sần nhẹ trên bề mặt da và có cảm giác ngứa râm ran.

  1. Viêm da cấp tính

Khi sử dụng lâu các sản phẩm chứa Corticoid, da bạn sẽ bắt đầu nhiễm độc Corticoid. Da sẽ có những vết bỏng đỏ, nếu tiếp tục sử dụng sản phẩm vùng tổn thương sẽ lan rộng ra gây cảm giác đau nhức, bỏng rát. Nếu các vết bỏng đỏ vỡ ra da sẽ rất dễ bị nhiễm trùng và sau đó sẽ để lại tình trạng sần đỏ kéo dài, da thâm sạm sau khi các vết bỏng khô màu.

  1. Giãn mạch máu

Ở giai đoạn tiếp theo khi người sử dụng các sản phẩm chứa Corticoid trong thời gian một năm trở lên thì các tổn thương đã tiến sâu đến hệ mao mạch dưới da. Da bắt đầu mỏng đi, luôn trong trạng thái ửng đỏ, lộ rõ mạch máu, da khô sần, xuất hiện mụn ẩn, mụn nước li ti. Da sạm màu, các vết nám, tàn nhang dần xuất hiện và lan rộng ra.

  1. Viêm da tăng tiết nhờn và nổi mụn

Khi da xuất hiện các biểu hiện như bóng nhày kèm mụn sưng to thì bạn đã bị đến giai đoạn viêm da tăng tiết nhờn và nổi mụn. Bạn sẽ luôn có cảm giác khó chịu, da đỏ và rát, châm chích và da căng tức. Tuyến bã nhờn tăng sinh khiến da mặt thường xuyên tắc nghẽn tạo điều kiện cho khuẩn mụn acnes và ký sinh demodex phát triển gây mụn hàng loạt.

  1. Viêm da kích thích

Đây là mức độ da bị nhiễm độc Corticoid cao nhất. Làn da của bạn sẽ luôn trong tình trạng bỏng rát, đau nhức. Da khô sần, bong tróc, đóng vảy thành từng mảng. Cùng với đó là xuất hiện mụn nước kèm dịch vàng cùng các dấu hiếu nhiễm trùng và hoại tử, tế bào da bị hủy hoại nghiêm trọng.

Khi nhận thấy được các dấu hiệu da nhiễm độc Corticoid và chuyển sang các cấp độ nguy hiểm thì Webdanhgia khuyên bạn nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm và đến bệnh viện da liễu để thăm khám, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Còn nếu da bạn chỉ mới nhiễm độc Corticoid ở mức độ nhẹ thì có thể cùng Webdanhgia tham khảo các cách điều trị da nhiễm Corticoid ở đưới đây nhé.

Da bị nhiễm độc Corticoid nặng

Cách điều trị, thải độc da nhiễm Corticoid an toàn và hiệu quả

Để điều trị da nhiễm Corticoid dù là cấp đọ nhẹ hay nặng đều không phải là điều dễ dàng. Bạn cần hiểu rõ nguyên nhân, xác định mức độ tổn thương và xem xét tình trạng da hiện tại của mình để có thể tìm cách điều trị thích hợp.

  • Khi da đang sử dụng Corticoid mà ngưng đột ngột sẽ khiến da sinh ra kích ứng mạnh. Vì vậy, khi nhận thấy da đang nhiễm độc Corticoid thì trong 1 – 2 tuần tiếp bạn bạn nên giảm liều lượng sử dụng sản phẩm từ 2 lần/ngày giảm còn 1 lần/ngày, sau đó từ từ hạ xuống dùng cách ngày, sau đó dùng 2 – 3 lần/tuần và từ từ ngưng luôn sản phẩm. Song song với việc giãn cách thời gian sử dụng thì bạn có thể giảm bớt liều lượng kem sau mỗi lần sử dụng.
  • Vệ sinh sạch sẽ da mặt hằng ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ, các sản phẩm dành cho da nhạy cảm có độ pH trung bình 5.5 hoặc nước muối sinh lý. Bạn cần lưu ý không nên chà xát mạnh khi rửa mặt để tránh gây tổn thương thêm các vết thương hiện có.
  • Thải độc da nhiễm Corticoid bằng mặt nạ tự nhiên như: mặt nạ khổ qua, mặt nạ nghệ,..
  • Không đưa tay bẩn lên mặt, không gãi ngứa, không bóc da, không nặn mụn
  • Khi ngưng các sản phẩm mỹ phẩm chứa Corticoid bạn nên tăng cường sử dụng các sản phẩm phục hồi da, giúp da khôi phục lại hàng rào bảo vệ như: B5, Niacinamide, Ha, Peptide,…
  • Bạn không nên trang điểm hay sử dụng các sản phẩm chứa kiềm, acid, hydroquinore, lactic acid, … trong thời gian chờ da khỏe lại
  • Tăng cường bảo vệ da khỏi tác động của ánh sáng mặt trời bằng sử dụng các loại kem chống nắng dành cho da nhạy cảm, có màng lọc tốt. Kết hợp với đó là sử dụng các biện pháp vật lý như che chắn bằng khẩu trang, quần áo chống nắng khi đi ra ngoài hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Sử dụng các phương pháp đào thải Corticoid bằng đường uống hoặc đường bôi tho chỉ định của chuyên gia

Trên đây chỉ là một vài cách điều trị da nhiễm Corticoid cho những trường hợp nhẹ và mang tính chất tạm thời. Nếu tình trạng da của bạn không cải thiện thì bạn nên đến các trung tâm, bệnh viện da liễu để khám và được điều trị theo phác đồ nhất định. Tránh trường hợp tự ý sử dụng thuốc làm tình trạng nhiễm độc Coticoid nặng hơn.

Cách điều trị da bị nhiễm Corticoid

Ngoài các phương pháp trên thì để da được phục hồi nhanh chóng khi điều trị Corticoid, Webdanhgia khuyên bạn những điều sau:

  • Uống đủ nước từ 2 lít/ngày
  • Bổ sung các loại rau quả, nước trái cây chứa nhiều Vitamin C, E, A,… để thúc đẩy quá trình sản sinh Collagen giúp phục hồi, tái tạo làn da
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê,…
  • Hạn chế ăn tinh bột, các thực phẩm nhiều đường, muối, cay nóng, nhiều gia vị, đò ăn nhiều dầu mỡ
  • Không sờ tay lên mặt để tránh nhiễm khuẩn và lây lan các vết thương
  • Chấp nhận da xấu trong thời gian điều trị, kiên trì phục hồi da.

Với các thông tin về dấu hiệu nhận biết da nhiễm Corticoid và cách thải độc da nhiễm Corticoid mà Webdanhgia cung cấp. Hy vọng khách hàng có thể sáng suốt lựa chọn các mỹ phẩm dưỡng da để tránh tiền mất tật mang. Dưỡng da là quá trình lâu dài vì vậy bạn hãy kiên kỳ chứ đừng vội tin những lời quảng cáo có cánh mà ảnh hưởng đến làn da cũng như sức khỏe của mình.

Tham khảo thêm: Review kem chống nắng Heilocare

Phan Đình Hiếu

Tôi là Trần Quyết Thắng - Phan Đình Hiếu - Hai chuyên gia review và đánh giá các sản phẩm có trên Web Đánh Giá. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích này, sẽ giúp bạn có một lựa chọn được những sản phẩm chất lượng.

Bài viết gần đây

65 Dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà trọn gói giá rẻ TPHCM,từ 10k/m²-2022

Công ty dịch vụ vệ sinh nhà nào giá rẻ? Dịch vụ dọn dẹp nhà…

2 năm ago

65 dịch vụ hút (rút) hầm cầu, rút (hút) bể phốt giá rẻ TPHCM 2022

Webdanhgia.vn giới thiệu danh sách 65 cty dịch vụ rút (hút) hầm cầu, dịch vụ…

2 năm ago

50 dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ tại Long An-370k/chuyến-2022

Nếu bạn đang tìm dịch vụ chuyển nhà - dich vu chuyen nha Long An…

2 năm ago

43 Dịch vụ vệ sinh công nghiệp giá rẻ Gò Vấp 2022,10k/m²

Bạn đang tìm các công ty dịch vụ vệ sinh công nghiệp chuyên nghiệp tại…

2 năm ago

52 dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ Quận 12

52 công ty dịch vụ chuyển nhà có mức giá rẻ nhất Quận 12, bạn…

2 năm ago

53 dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ quận Bình Tân

Bạn cần tìm dịch vụ chuyển nhà tại Bình Tân, xem ngay bài 53 công…

2 năm ago